Yên từng hơi thở – Khi bình yên dịu dàng đến với tâm hồn

Yên từng hơi thở là cuốn sách thứ hai nằm trong bộ “Lắng nghe tĩnh lặng” của Trang viết An Lạc. Cuốn sách bao gồm 32 bài viết, được các tác giả chia sẻ qua ngòi bút nhẹ nhàng nhưng vô cùng súc tích. Kinh qua từng trang sách, bạn sẽ cảm thấy tâm hồn mình được “vỗ về”, tìm ra được những giá trị sâu xa nhất của bản ngã và tận hưởng cuộc sống với sự bình yên trọn vẹn.

Yên từng hơi thở – Con đường kiếm tìm sự yên ở đời

“Yên là tĩnh tại trong lòng. Không vướng bận, không sầu muộn”, những dòng viết đầu tiên của cuốn sách đã cho độc giả thấy được cái nhìn tổng quan về nội dung mà cuốn sách truyền tải. Từ cổ chí kim, chữ “Yên” được luận bàn rất nhiều, xét về mặt lý thuyết thì chữ này nhận được sự quan tâm của hầu hết mọi người. Thế nhưng về mặt thực tiễn thì không phải ai cũng thực hành được. Trong cuốn sách “Yên từng hơi thở” được tramdoc giới thiệu ngày hôm nay, bạn sẽ có thể chiêm nghiệm được một cách sâu sắc hơn về con đường tu dưỡng để đạt được sự “yên” ở cuộc đời đầy xáo trộn này!

Yên từng hơi thở
Yên là khi hơi thở của bạn hòa làm một với hơi thở của vạn vật

Sự “yên” vốn dĩ không tự nhiên mà sinh ra, sự yên chỉ dành cho những ai đi tìm nó. Thật khó để tất cả chúng ta có thể giữ được lòng bình lặng, tâm tĩnh tại và hơi thở nhẹ nhàng giữa cuộc đời vạn biến. Cũng thật khó để ta có thể bỏ qua “tham, sân, si” mà sống. Bởi vì cuộc đời có vô vàn những sự kết nối, con người kết nối với con người, con người kết nối với động vật,… mà ở đâu có sự kết nối thì chắc chắn ở đó có sự va chạm lẫn nhau. Thế nên, cuộc sống của tất cả mọi người ắt hẳn phải thường xuyên trong trạng thái “động”, thay vì trạng thái “tĩnh”. Tuy nhiên, nếu đứng trước tác động của nghịch cảnh mà hơi thở của ta vẫn giữ được sự nhẹ nhàng thì cuộc sống của ta sẽ trở nên dễ dàng, và bình yên hơn rất nhiều. Thay vào đó, nếu một ai đó cảm nhận được vẻ gấp gáp, nặng nề trong từng nhịp thở thì chứng tỏ lòng họ đang dậy sóng và tâm của họ không yên. Suy cho cùng, mọi biến động đều do yếu tố bên trong của mỗi người mà sinh ra. Và yếu tố bên trong đó là kết quả của việc tu dưỡng. Vì vậy, sự “yên” chỉ thực sự dành cho những ai biết chế ngự bản ngã, hiểu mình, biết mình. Khi ta có thể hiểu mình, biết mình thì mọi chuyện đều trở nên dễ dàng để đạt được.    

Gửi đến bạn một vài câu trích dẫn hay trong “Yên từng hơi thở”

Yên từng hơi thở
Buông bỏ chấp niệm, đời ắt sẽ Yên
  • Nhiều người luôn muốn bình an không vướng sầu. Nhưng lại trách đời luôn gieo nghịch cảnh. Cho tới khi họ “yên” để hiểu: nghịch cảnh giúp ta biết giá trị của bình an, từ đó dần có được bình an thực sự, nuôi được cái tĩnh tại bên trong nó lớn. Người trải nhiều sóng gió, luôn là người nhìn đời độ lượng hơn, trìu mến hơn. Không lạ lẫm, không đặt nặng thái độ, cũng không hề lãnh cảm. Đó chính là người có được nhiều niềm vui. (Trích “Yên”)
  • Loài người không phải là cánh chim thiên di. Chúng ta có thể bay lên tận vũ trụ. Nhưng đôi chân chúng ta đứng vững nhất khi ở trên mặt đất. Khoảnh khắc ta biết mình, cho chính mình những điều bền chắc để bám chấp, chính là khoảnh khắc ta được sống làm người có cội rễ, để vươn vai lớn dậy, gửi tới cuộc đời mật ngọt theo cách thức của riêng mình. (Trích “Tái tạo”)
  • Sức sống mãnh liệt của con người tích lũy chính ở những lần mà họ đứng dậy. Và thật kỳ lạ, càng đứng dậy nhiều lần như thế, bản thân họ lại càng quật cường. (Trích “Tái tạo”)
  • Trên đời không có thứ gì là vô nghĩa cả. Người vững vàng ứng xử với cuộc đời từ cái nghĩa của sự vật, sự việc. Càng xa lánh những thị phi phán xét, tâm tư con người mới càng thông suốt, dễ có được yên bình, và đặc biệt hơn là có được những quyết định đúng. (Trích “Tái tạo”)
  • Nếu may mắn đôi lần cầm được vàng, xin bạn đừng để vàng rơi. Quý người, đối đãi với người, xin hãy đi từ bản chất. Không cậy nhờ những điều nhất thời, không đổi thay phản phúc. Đứng vững ở đó, như cây giữa đời. (Trích “Son sắt”)
  •  Người yên bình là người bồi dưỡng tâm mình nhìn được đại tiết, xét việc theo đại tiết. Biết nhìn rộng, biết nhẫn nại, chính là có được bình yên. (Trích “Đại tiết”)

Qua những thông điệp ý nghĩa mà Yên từng hơi thở gửi gắm đến tất cả bạn đọc, tramdoc mong rằng ai trong chúng ta cũng đều sẽ tìm được chữ Yên cho riêng mình, với con đường và cách thức riêng của mỗi người. Hy vọng chúng ta đều sẽ hạnh phúc và an yên.

Tags: #bộ sách Lắng nghe tĩnh lặng #bồi dưỡng tâm hồn #Yên từng hơi thở

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận